Site icon Gia sư Đà Nẵng

DẠY KÈM NGỮ VĂN LỚP 12 TẠI NHÀ

DẠY KÈM NGỮ VĂN LỚP 12 TẠI NHÀ

Ngữ văn là một trong ba môn học quan trọng trong quá trình các em học tại các trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông. Đối với môn Ngữ văn lớp 12 lại càng quan trọng hơn nữa. Vì ở giai đoạn này môn Văn được xem là một trong ba môn để các em thi xét tốt nghiệp và một số em sẽ chọn môn Văn là môn các em sẽ thi đại học.

Theo quá trình đổi mới phương pháp dạy và học trong các trường phổ thông thì cách thức thi cử và hướng ra đề thi của Bộ giáo dục và đào tạo sẽ có nhiều thay đổi. Nhập hai kì thi lại thành một kì thi lớn và đổi hình thức thi tự luận của các môn Toán, Địa, Sử thành các bài thi trắc nghiệm. Bên cạnh đó thì còn đưa bộ môn GDCD vào bài thi khoa học xã hội. Các môn trong chương trình thi đều thay đổi và cách thức dạy học, ra đề, tổ chức thi môn Ngữ văn cũng thay đổi theo hướng của Bộ giáo dục.

dạy kèm ngữ văn lớp 12 tại đà nẵng

Cách thức ra đề của môn Ngữ văn của Bộ giáo dục sẽ như thế nào?

Năm 2017 vừa qua là năm thi thí điểm của chương trình mới, và Bộ sẽ áp dụng chương trình thi đó cho các năm tiếp theo. Trong năm 2018 này, chương trình thi của được Bộ giới hạn trong hai năm lớp 11 và lớp 12 áp dụng đối với tất cả các môn thi và sẽ còn thay đổi trong những năm kế tiếp. Trong đó thì bộ môn Văn các em thi tốt nghiệp và đại học sẽ tích hợp chương trình của chương trình Ngữ văn 11 và 12.

Theo sự hướng dẫn của Bộ thì cách ra đề năm nay gồm có 2 phần: phần đọc hiểu và phần làm văn. Trong phần đọc hiểu sẽ có bốn câu hỏi theo trừng cấp độ khác nhau như: nhận biết, hiểu, vận dụng thấp và vận dụng cao. Theo đó đề văn của phần đọc hiểu thường là một đoạn trích từ một tác phẩm văn học hay một đoạn thơ ngắn. Từ đó thì đề yêu cầu người đọc phải trả lời được các câu theo yêu cầu đề ra. Theo mức độ nhận biết thì đề thường hướng đến nội dung trong văn bản cho sẵn có thể là chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong văn bản, hay là phương thức biểu đạt, đoạn trích trên thuộc văn bản gì, thuôc phong cách ngôn ngữ nào, nêu hoàn cảnh sáng tác của đoạn trích trên,… Ở mức độ hiều thì phần này vẫn còn bám sát vào nội dung của văn bản như: trả lời các câu hỏi tại sao, vì sao hoặc nêu được ý nghĩa của đoạn trích, cho thấy được dụng ý của tác giả,… Ở mức độ vận dụng thấp thì ở đây đề thường sẽ cho các bạn học sinh vận dụng kĩ năng viết, viết một đoạn văn ngắn giải thích một câu nói hoặc đoạn thơ, thường câu hỏi dạng này ta thường phải kết hợp giữa thao tác phân tích và giải thích. Còn ở mức độ vận dụng cao thường đề sẽ thiên về ý kiến cá nhân của học sinh ý kiến của các em đối với vấn đề của tác giả đưa ra và đặc biệt sẽ có liên hệ thực tế. Đây là một phần đòi hỏi các bạn học sinh cần làm được.

Còn đối với phần làm văn: Đây được xem là một phần chính của bài thi chiếm đến 70% điểm số của bài thi. Phần này chia ra làm hai phần nhỏ là nghị luận xã hôi và nghị luận văn học. Phần nghị luận xã hội sẽ chiếm 20% điểm số thường sẽ ra đề thường sẽ liên quan đến bài đọc hiểu ở trên, từ đó các bạn cần dùng các thao tác giải thích, phân tích chứng minh vấn đề đó. Phần nghị luận văn học là phần nhiều điểm nhất trong bài làm của các em. Thường khi làm đến phần này các em sẽ e ngại vì đề dài hoặc các em đọc đề không hiểu. Năm nay là năm tích hợp chương trình hai năm 11, 12 nên cách ra đề năm nay sẽ có nhiều thay đổi so với năm trước. Dạng đề của Bộ giáo dục đưa ra thường thiên về dạng dề cảm nhận, so sánh vì chương trình mới đang hướng các em theo một tư duy mở. So sánh ở đây thường xuất hiện khi so sánh các tác phẩm có nội dung gần giống nhau. Chẳng hạn: cảm nhận hình tượng người lái đò trong tác phẩm “Người lái đò sông Đà” của Nguyễn Tuân. Từ đó liên hệ với Huấn Cao trong tác phẩm “Chữ người tử tù” tác phẩm năm lớp 11 cùng tác giả.

Các em sẽ giải quyết đề thi ra sao?

Đây là một câu hỏi đắng đó của các em học sinh khi vào năm lớp 12 vì cách thức ra đề ngày càng khó, các em chưa chọn được cho mình một cách học phù hợp. Đối với phần đọc hiểu: Điều tiên quyết đầu tiên các em phải năm được đặc điểm của các thao tác nghị luận, các phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, các bienj pháp nghệ thuật,…Đến phần hiểu thì phần này không cần đòi hỏi nhiều về mặt tư duy mà đòi hỏi các em phải đọc kĩ văn bản hiểu đề và rút ra được các ý chính. Đến phần vận dụng thấp thì thủ thuật khi viêt một đoạn văn ngắn thì điều đầu tiên trước hết là các bạn học sinh phải xác định được luận điểm các ý phân tích thì phải hướng vào luận điểm. Còn đối với phần vận dụng cao thì phần này đòi hỏi các em phải nêu ra được quan điểm của mình từ đó dùng các thao tác lập luận như giải thích, phân tích, chứng minh để làm sáng rõ quan điểm của mình.

Đối với phần làm văn ở dạng đề nghị luận xã hội. Ở dạng đề này thường viết một đoạn văn nghị luận khoảng 200 từ thì đòi hỏi các em phải vận dụng được các bước làm bài tương tự như một bài văn nghi luận có mở đoạn, kết đoạn tương tự như một bài văn nghị luận. Còn đối với phần nghị luận văn học các em nhất thiết phải chú trọng làm đủ ba phần mở bài, thân bài và kết bài. Sau đó các em phải làm được thao tác phân tích đề xác định được vấn đề cần nghị luận là gì, từ đó thì mới đưa ra hướng làm bài cụ thể và chính xác. Muốn làm được điều đó, thì các em phải năm được nội dung chủ yếu của các tác phẩm văn học, các tác phẩm nào có cùng chủ đề, các tác phẩm nào cùng năm sáng tác để làm vốn tư liệu cho mình để có thể giải quyết đề bài một cách tốt nhất.

Vậy có nên tìm gia sư học văn 12 hay không?   

Nếu các em học sinh không trang bị cho mình một phương pháp làm bài kĩ thì việc làm được bài thi sẽ là một điều vô cung khó khăn đối với các em. Vì không có phương pháp hợp lí thì lượng kiến thức của môn văn rất nhiều các em không thể nào dung nạp được. Vì nội dung kiến thức học trên lớp chưa đủ kĩ để các em muốn chọn môn Văn để là môn chính để luyện thi đại học nói chung và một số em học kém môn Văn nói riêng đó làm một điều vô cùng khó khăn. Một số học sinh các em không hứng thú với môn Văn vì các em chưa chọn được cho mình một phương pháp học tập đúng đắn, bên cạnh đó thì còn tâm lí e dè chán nản với khối lượng kiến thức lớn mà các em không mấy hứng thú với môn văn.

Nắm được tâm lí của người học đặc biệt là môn Văn nên đòi hỏi giáo viên phải trang bị cho mình một lượng kiến thức vững chắc và đề ra các phương pháp làm bài cho phù hợp với từng dạng đề để khi gặp các dạng bài tương tự các em sẽ không còn tâm lí chán nản muốn bỏ cuộc. Vì thế khi được học Văn ở nhà với gia sư các em luôn có môt tâm lí thoải mái, các em được hướng dẫn cho mình những cách thức làm bài cho phù hợp, mọi thắc mắc của các em sẽ được giải đáp. Và vấn đề quan trọng khi gia sư dạy ở nhà sẽ mang lại cho em một cảm nhận mới về các tác phẩm văn học. Các em sẽ được nghe giảng kĩ hơn sẽ không còn khái niện hiểu thơ mà các em sẽ cảm được thơ năm chắc được nội dung bài học.

Thấy được vai trò quan trọng của gia sư dạy kèm ngữ văn Trung Tâm Gia Sư Tài Năng Trẻ với một đội ngũ gia sư dạy kèm Ngữ văn đầy kinh nghiêm sẽ là nơi các sĩ tử lớp 12 tai Đà Nẵng có thể gửi gắm niềm tin của mình.

Với đội ngũ giáo viên dạy kèm ngữ văn nhiệt tìnhđầy kinh nghiệm là giáo viên của các trường trung học phổ thông, là giảng viên hoặc sinh viên giỏi tốt nghiệp các trường đại học lớn và uy tín như: Đại học sư phạm TPHCM, Đai học Sư phạm Hà Nội,… sẽ là một sự lựa chọn đáng tin cậy cho các em học sinh và phụ huynh tại Đà Nẵng.

Để được tư vấn miễn phí về cách thức ra đề và tìm gia sư xin hãy:

Liên hệ văn phòng trung tâm tư vấn phát triển giáo dục gia sư tài năng trẻ

HOTLINE: 091 315 0242 – 09 87 87 0217  CÔ MƯỢT

Email: giasutainangtre.vn@gmail.com

infor@giasutainangtre.vn

FACEBOOK: WWW.FACEBOOK.COM/GIASUTAINANGTRE

Exit mobile version